10 lỗi vê điện và xăng thường gặp ở Honda SH Ý

Thứ Tư, 03/02/2016, 15:24 GMT+7

SH Ý là một chiếc xe tay ga rất tốt và bền về mặt máy móc, tuy nhiên nó có một điểm yếu cố hữu là dàn điện, hệ thống xăng lửa hay hư vặt. Dạo này thấy anh em đi xe SH Ý bị bệnh về điện và xăng khá nhiều và thường bị chuẩn đoán sai bệnh dẫn đến tốn tiền mà không hết bệnh nên chúng tôi xin tổng hợp theo kinh nghiệm các loại lỗi về điện và xăng ở SH Ý các đời 2011 trở về trước để anh em tham khảo, tránh bị sửa sai tiền mất tật mang.

10 lỗi vê điện và xăng thường gặp ở Honda SH Ý

Kinh nghiệm bắt bệnh các lỗi dàn điện và xăng của SH qua triệu chứng và một vài cách khắc phục.

1. Đây là một trong 10 bệnh xe SH Ý thường gặp, đó là hiện tượng đang đi đèn FI bỗng dưng cháy sáng lên, hoặc xe không có điện, đề không nổ, không cháy đèn gì cả => không đủ điện báo hiệu sắp hết bình hoặc bình đã hết luôn, kiểm tra luôn cùng lúc 3 thứ: Bình, Sạc và Mâm lửa.

Lưu ý có thợ kiểm tra không kỹ thì thay sạc và bình xong 3, 4 ngày sau lại dắt bộ tiếp do mâm lửa hư, khuyến cáo nên kiểm tra cả ba.

2. Xe không có guaranty, bỏ ga ra đang chạy trớn tắt máy theo kiểu liệm dần đi hoặc dừng đèn đỏ là tắt máy, khi tắt máy máy hơi kêu khẽ cái xạch => cây cam và cò đã có vấn đề, cần kiểm tra chỉnh lại hoặc thay mới. Lưu ý bệnh này thường chỉ có xe đời khá cũ, Honda SH từ đời 2010 ít bị cái này mà thường là bị IC sẽ nói ở mục sau.

3. Xe bỗng dưng nóng máy mặc dù kim nhiệt không lên nhiều, ít bốc, thốc ga nghe tiếng ngộp ngộp ở bên trái, thốc ga mạnh thấy như xe bị rì rì mới bốc => kiểm tra lọc gió đã bị bẩn cần vệ sinh hoặc thay mới.

4. Xe bị sôi nước => rất nhiều lý do nhưng đây là bệnh cực kì nguy hiểm, các bạn cần kiểm tra ngay lập tức ở tiệm, có thể bị hư quạt gió, hở ron lòn nước, rỉ két nước.

Nhắc lại đây là bệnh rất nguy hiểm, các bạn không nên chạy xe tiếp mà phải dừng lại nghỉ, mở yên và phần cốp ra kiểm tra ngay lập tức xem có bị lòn nước vào máy hay không, bệnh này có nhiều loại tùy nặng nhẹ với các trường hợp như sau:

  • Quạt gió hư hoặc yếu, cần sửa lại.
  • Két nước bị nghẹt, bơm nước trục trặc dẫn đến hệ thống làm mát không hoạt động được.
  • Hở ron nước trong máy dẫn đến nước vào buồng đốt -> trường hợp này rất nặng, cần phải tắt máy ngay và khắc phục nếu không muốn bị rớt đầu thay pit-tông.

5. Xe bị lụp bụp khi trả ga, tùy xe SH Ý chiếc nào cũng bị nhưng nếu bị nặng hơn bình thường thì kiểm tra vệ sinh mấy cái ống hơi máy, lọc gió dơ cũng có tình trạng này.

6. Xe chạy bị hụp khi lên ga, không phải nó tắt máy ngang mà giống máy bị lịm đi khi thốc ga, xe lụp bụp máy không đều => dàn điện có vấn đề, cần kiểm tra Bugi đầu tiên rồi đến dây phin bugi, sau đó đến IC. Trường hợp nặng nó có thể tắt máy khi chạy trớn hoạc dừng đèn đỏ, nhưng khác với bệnh cam cò, tắt máy trong tình trạng này xảy ra đột ngột chứ không lịm dần đi như bị cam cò, khi tắt không nghe tiếng xạch xạch thì 90% là bị lỗi IC hoặc cảm biến Oxy (cái này 90% là sửa được mà không cần thay IC, IC chỉ bị lỗi thôi và chi phí sửa cũng chỉ khoảng 200.000VND-300.000VND).

7. Xe bị như tình trạng 6 nhưng nó không tắt máy mà cứ bị hụp hụp khi lên ga máy nóng nhưng không có công suất => nhiều khả năng phun xăng đã quá dơ => cần vệ sinh kim phun và kiểm tra bướm ga.

8. Xe đề không được, có điện đầy đủ nhưng bấm nút đề kêu tạch tạch ở sàn để chân mà không đề được => hư hoặc hết than đề cần thay thế than đề, các bạn lưu ý tránh bị thợ dụ thay nguyên cụm đề hoặc bình bọng gì cả nhé. (thay than đề giá chỉ khoảng 150.000VND – 200.000VND).

10 lỗi vê điện và xăng thường gặp ở Honda SH Ý

9. Đèn oil change báo sáng => nhiều các bạn sợ là do nhớt nhưng thật ra đèn này báo ở mỗi 4000 km, cách tắt đèn Oil Change đi là tắt khóa nhấn cùng lúc hai nút trên đồng hồ rồi bật công tắt lại, nó sẽ tắt.

10. Xe không có chút gì điện đóm, bật công tắc đèn không sáng, kèn không kêu, tất nhiên là đề không được.

  • Đứt cầu chì, bạn có thể kiểm tra nhanh khi đang đi trên đường bằng cách tháo cái nắp ngay dưới sàn để chân ra, ở đó có một cái cầu chì màu mè, giật nó ra nhìn xem đã cháy chưa, nếu cháy thì ở kế bên thường có một cái cầu chì sơ cua, gắn vào chạy và ra thợ kiểm tra dàn điện sau đó nhé.
  • Trường hợp cần làm thứ 2 là kiểm tra lại bộ báo động, nhiều khi xe không bị gì cả mà bộ báo động mát nó cũng không có điện.
  •  Hết bình: phải thay mới bình thôi chứ sạc lại khả năng đẩy bộ vẫn cao, lưu ý xe tự dung hết bình là phải kiểm tra luôn sạc và mâm lửa, không thì thay bình mới vào nó hư nữa thôi.

Lưu ý:  Nhiều các bạn hỏi, nhân tiện mình nói luôn là SH Ý nó khá hao nhớt hơn mấy chiếc xe khác, các bạn thay nhớt thấy hơi hơi thiếu thì không có gì phải ngạc nhiên.

>> Xem thêm: Lưu ý khi mua xe máy Honda Vision trả góp

Các vấn đề lỗi xe Air Blade thường gặp nhất

Những triệu chứng phát sinh khi sử dụng xe Air Blade được một thời gian và các cách khắc phục:

1.Các vấn đề về máy móc nhẹ nhàng không phải do lòng và pit-tông

Chạy một thời gian xe Air Blade bỗng có tiếng động xè xè xạch xạch ngay chỗ để chân ngày càng lớn, lên ga lớn kêu đều và to hơn, nặng hơn là mất luôn gauranty => kêu cò, mở ra chỉnh lại (cái này không phải rớt đầu nhe anh em chỉ là chỉnh lại), nếu nặng quá có thể phải thay cam cò hoặc kiểm tra lại độ nhớt do xài nhớt quá loãng. xe-air-blade2. Xe Air Blade đang chạy bỗng dưng có tiếng kêu rất la xạch xạch như tiếng kim loại chạm vào nhau => Bộ tăng cam tự đông bị hư, xử lý bằng cách thay mới, nếu bị nhẹ vẫn có thể chỉnh lại.

Xe chạy bị rần rần không theo tua máy đều mà rần rung theo nhịp lên ga xuống ga, cảm giác không ngọt máy, máy nóng => thiếu nhớt hoặc nhớt đã hết độ nhớt, cần phải thay nhớt mới.

Xe đang chạy hôm trước còn ngon, hôm sau tự dưng ỳ, nặng, máy kêu => kiểm tra ngay lập tức thắng dĩa trước và áp suất lốp, xe đang chạy bỗng dung ỳ làm nhiều người lầm tưởng máy móc có vấn đề, nhưng thật ra lại là do áp suất lốp, ít người dung để ý chi tiết này.

2. Các vấn đề về nồi và hệ thống truyền động

Xe bị ì, lên ga cảm giác máy rống mà xe không đi=> bị tuột nồi sau, các giải quyết là phải vệ sinh nồi hoặc phải thay mới. Chạy xe có cảm giác bị rần theo chu kì ở mọi tốc độ => bố và chuông bắt không đều, cách giải quyết, dùng giấy nhám nhiễn bo vòng chuông 2-3 lần, bố 3 càng rửa bằng nước ấm, tuyệt đối không được dùng giấy nhám chà bố, cách triệt để hơn là thay bộ nồi sau mới. Các bạn nên phân biện bị rần theo chu kì ở mọi tốc độ và bị rần theo chu kì ở 40-50km/h khi giữ ga đều, cái bệnh bị rần theo chu kì ở 40-50km/h khi giữ ga đều 90% là do máy, chuẩn đoán là thiếu xăng thường xảy ra ở xe FI chứ không phải do hệ thống truyền động.

10 lỗi vê điện và xăng thường gặp ở Honda SH Ý

Xe chạy cảm giác bị giật rung kho đề pa nhất là vào buổi sáng, phát ra tiếng kêu két két phía sau bên trái là bố và chuông bị trượt => giải quyết như trên, triệt để thì phải thay một trong hai. Thường thì Air Blade đầu bò hay bị nhất.

Xe chạy bị giật cục, cảm giác bị tưng tưng trong nồi =>Nồi trước bị khuyết, rãnh bi bị mòn, bi nồi bị móp hoặc ắc nồi bị hư cũng có thể dẫn đến tình trạng này, khắc phục bằng cách thay mới.

Xe chạy có cảm giác rung giật không theo chu kì mà theo nhịp, hoặc lốc nồi có cảm giác nghe phạch phạch mỗi khi thốc ga=> dây curoa đã giãn, tưa. Khắc phục bằng cách thay dây curoa mới (khuyến khích anh em nên dùng dây Bando)

Xe chạy nghe lạch cạch ở bánh sau, đôi lúc phát ra tiếng xè xè => bạc đạn bánh sau hoặc bạc đạn láp có vấn đề, để chuẩn đoán chính xác nhất các bạn chống đứng xe lên, quay bánh sau, nếu phát ra tiếng cọc cọc, xè xè lắc bánh sau thấy nó không cứng thì nên đi kiểm tra các bạc đạn ngay. Nhiều trường hợp Air Blade 110 bị hư bộ láp nhông truyền rất hay xảy ra.

>> Xem thêm: Xe máy cũ giá rẻ

3. Các sự cố về điện

Đang chạy đèn FI cháy sáng, nhá cái rồi tắt, hoặc là xe có cảm giác muốn tắt máy=> bình đã yếu, hãy kiểm tra ngay. Trong trường hợp này hoặc là hư bình hoặc là hư sạc. Lời khuyên lúc này là không nên tắt máy vì tắt xong không đề được, có dấu hiệu là tìm ngay chỗ nào có sạc bình chấp nhận tháo bình ra sạc trước, nếu sạc xong chạy ok, thì là hư sạc về thay sạc, còn nếu như hư bình thì lúc đó mới thay bình, không nên thay bình vội sẽ phí tiền.

Xe chạy hay mất guaranty, để máy chạy không tải thấy tiếng máy không đều nhưng không phải mất gauaranty kiểu lịm đi rồi nghe các xạch như bị cây cam mà có cảm giác máy tắt ngang => kiểm tra lại IC và cảm biến oxy của xe, AB cả 110 và 125 thường hay bị tình trạng này.

Kinh nghiệm cho anh em để xe lâu không đi: Nếu xe để vài ngày không đi, bật công tắc lên nên chờ một chút rồi mới đề, không nên đề ngay dễ hư bình.

Tags: xe máy, Honda SH, Honda Air Blade, xăng, đèn
BusinessTraining.vn / Blog
Tags: xe máy, Honda SH, Honda Air Blade, xăng, đèn
BusinessTraining.vn / Blog