Đánh giá Yamaha Exciter 150: Vua đường phố tại Việt Nam

Thứ Tư, 16/03/2016, 17:59 GMT+7

Đánh giá Yamaha Exciter 150: Vua đường phố tại Việt Nam

Những cải biến của Yamaha luôn mang lại những yếu tố tích cực cho dòng xe này, giúp cho Yamaha Exciter luôn được củng vố vị thế hết sức vững chắc của mình.

Yamaha đã chính thức ra mắt 2 mẫu Exciter mới tại thị trường Việt Nam mang tên: Exciter 150 RC và Exciter 150 GP nhận được nhiều sự quan tâm trong và ngoài nước vì đây vốn là mẫu xe rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

1/ Về thiết kế Exciter 150

Sự kết hợp hoàn hảo giữa một chiếc phân khối lớn bên trong hình hài của một chiếc underbone là những gì mà Yamaha Exciter 150 mang lại cho người chiêm ngưỡng. 

Yamaha Exciter 150

Yamaha Exciter 150

Ưu điểm:

  • Thiết kế đầu xe mang phong cách hầm hố, giống như bộ mặt của quái vật mà đôi mắt lúc nào cũng chiếu sáng với hệ thống đèn định vị đôi luôn bật sáng khi mở khóa xe, ngay cả khi trời sáng.
  • Hệ thống đèn chiếu sáng cực chất, có thể nói Yamaha tính toán đến những chi tiết nhỏ nhất khi sử dụng, về độ sáng, việc chuyển đèn và khả năng chiếu sáng xa gần khá tốt của dòng xe này.
  • Thiết kế yên xe cổ xe thấp hơn so với Yamaha Exciter 135, cho tư thế lái hơi chúi về phía trước một chút, tạo cảm giác ngồi khá vững chắc, thoải mái cho người điều khiển, và thiết kế phân đôi yên cho người ngồi sau thì quá ok cho cả người ngồi phía sau.
  • Xe đẹp nhất từ phía sau (điều mà ai cũng gật đầu khi nhìn Yamaha Exciter 150). Bánh sau khá béo với độ rộng tới 120mm, và phần đuôi vuốt vểnh cao lên, cho cảm giác như bạn đang được chiêm ngưỡng một chiếc xe phân khối lớn cực chất. Các đường nét và chi tiết của cụm đèn phía sau thực sự được đầu tư khá kỹ lưỡng, và gần như người dùng không thể chê Yamaha Exciter 150 điểm nào trong thiết kế phần đuôi xe.
  • Mở cốp bằng ổ khóa chính tiện lợi cho việc đổ xăng.
  • Ốp pô bằng nhựa khá chất, lại không gây bỏng nếu không may chạm vào khi vừa đi xe nóng máy.

Nhược điểm

Xe Exciter 150 

Xe Exciter 150 

  • Bên cạnh những ưu điểm trông thấy rõ của Yamaha Exciter 150 thì có những nhược điểm mà khiến người dùng không cảm thấy thoải mái:
  • Trước hết là thiết kế chắn bùn "ngắn một mẩu" phía dưới và dạng treo phía trên mặc dù tôn được vẻ đẹp cực chất của xe, nhưng sẽ là nỗi ám ảnh nếu đi đường trời mưa, nhất là với người ngồi phía sau, bùn bẩn và nước sẽ khiến bạn khó chịu
  • Hệ thống xích lộ thiên mặc dù mang lại tiếng kêu khá vui tai đặc trưng cho Yamaha Exciter 150, nhưng do tiếp xúc với môi trường, bùn đất, bẩn,...quá nhiều, nếu không thường xuyên vệ sinh và tra dầu thì chắc hệ thống này nhanh chóng bị gỉ sét.
  • Phần thiết kế yếm dạng hộp ôm sát mặc dù cho xe có được vẻ mạnh mẽ, nhưng lại khiến người dùng không tránh khói gió, mưa trong những ngày đi dưới trời mưa gió.
  • Cốp xe gần như không chứa được bất cứ thứ gì (ngoài tấm bằng lái nhỏ bé), do đó, không tiện dụng chút nào. Thậm chí đằng trước còn chẳng có móc treo đồ. Vì thế, nói vui chứ những người đi xe Yamaha Exciter 150 luôn phải cầu mong cho trời không mưa :)

Nhìn chung, mặc dù có những ý kiến như không đẹp bằng xe máy Yamaha Exciter 135, nhưng thực sự những gì mà Yamaha Exciter 150 mang lại khiến người dùng rất thoải mái, đặc biệt là với những chàng thanh niên mạnh mẽ.

2/ Về động cơ

Động cơ Exciter 150 

Động cơ Exciter 150

 

Exciter 2015 sử dụng động cơ 4 thì, xi lanh đơn, với dung tích 149,7cc, 5 van, cam đơn SOHC, công suất 11.3 kW tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại là 13.8 Nm tại 7.000 vòng/phút, tỷ số nén 10,5:1 cùng hộp số nén 5 cấp thay thì 6 cấp như nhiều người dự đoán. Động cơ được làm mát bằng dung dịch.

Động cơ mà Yamaha trang bị cho Exciter 150 Fi là loại động cơ đã được chứng mình cả về sức mạnh cũng như hiệu suất xử lý và được áp dụng trên nhiều mẫu xe thể thao cao cấp của Yamaha như FZ150i, YZF-R15, YZF-R125.

Đặc biệt, động cơ trang bị trên Exciter 150 là thế hệ động cơ đã được chứng minh cả về sức mạnh và hiệu suất vận hành, khi được Yamaha áp dụng trên nhiều dòng xe thể thao cao cấp của hãng, từ FZ150i đến YZF-R15, YZF-R125…

Yamaha Exciter 150 mới

Yamaha Exciter 150 mới

Exciter 150 được trang bị lốp không săm, bánh trước được trang bị phanh đĩa thủy lực, đường kính 245 mm, đĩa phanh sau kích thước 203 mm, giảm xóc được trang bị cho Exciter 150 là loại monoshock.

Mẫu xe côn tay mới sở hữu kích thước lần lượt là dài 1.970 mm, rộng 670 mm và cao 1.080 mm. Chiều cao yên xe ở mức 780 mm. Trục cơ sở dài 1.290 mm, khoảng sáng gầm xe 135 mm

Yamaha hướng Exciter 150 đến một mẫu xe có khả năng vận hành vượt trội, chính vì vậy không chỉ động cơ mà hệ khung sườn của xe cũng được tối ưu, nhằm mang lại khả năng cân bằng và ổn định nhất khi vận hành.

3/ Kết luận

Exciter 150 là sự lột xác hoàn toàn so với Exciter 135 trước đó. Ngoài một số điểm trừ nhỏ, những nâng cấp khác từ thiết kế, tính năng cho đến vận hành của Exciter 150 đều ấn tượng. Bên cạnh đó, mức giá bán của nhà sản xuất đưa ra từ 44,9 triệu đồng cho bản RC và 45,5 triệu đồng cho bản GP, cũng được đánh giá là hấp dẫn so với các mẫu khác trên thị trường.

Với những thành công của Exciter 135 trước đó, sẽ không có gì bất ngờ khi Exciter 150 tiếp tục nhận được sự quan tâm từ phía người sử dụng. Trở ngại lớn nhất của mẫu xe số thể thao này ở thời điểm hiện tại chính là việc bị các đại lý, trung tâm xe máy bán đội giá nhiều so với giá trị thực của xe.

Ưu điểm và nhược điểm Yamaha Exciter côn tay

Dưới đây là một số ưu, nhược điểm được tổng hợp lại từ nhiều nguồn và ý kiến của người tiêu dùng. Các bạn hãy tham khảo để có thêm hiểu biết về dòng xe này nhé.

Yamaha Exciter côn tay

Yamaha Exciter côn tay

A - ƯU ĐIỂM :

  • Nổi bật hơn đời trước: 2 thắng đĩa, hộp số 5 cấp, bánh sau size to 100/70-17 (cả 2 bánh tubeless, an toàn do không bị xì ngay nếu cán phải đinh)
  • Kiểu dáng thể thao, mạnh mẻ, trẻ trung, cân đối
  • Mặt nạ và 2 cụm đèn demi-signal phong cách chim ưng, trông rất ngầu
  • Cũng như các đời trước, xe cùng vận hành trên đường cảm nhận nó lướt nhẹ nhàng, êm, không nghe tiếng máy, chỉ nghe tiếng xích.
  • Côn và số nhẹ, êm
  • Bóp côn còn số vẫn đạp/đề máy được.
  • Bao tay cầm tuy hơi cứng, nhiều gai nhưng chống trượt cực tốt, matxa tay tốt! Ai bị mồ hôi tay, đi mưa đường trường sẽ thấy nó lợi hại thế nào. Sau 2 năm sử dụng ko hề bị co giãn hay trơn bóng.
  • Thắng đĩa sau cho cảm giác phanh rất tốt theo lực đạp.
  • Xe nặng 116kg nên chạy đầm, gia tốc tốt nếu đi đúng số đúng trớn.
  • Dàn chân sau nhún êm, dịu, lướt tốt khi đi 1.
  • Vỏ sau to bám đường tốt, cộng thêm phuộc sau mono shock nên ôm cua tốc độ cao dễ dàng và an toàn.
  • Gác chân cho người lái có thể xếp và đàn hồi về phía sau giúp giảm chấn khi có va chạm từ phía trước hoặc khi ôm cua sát mặt đường.
  • Dè con cho bánh sau được tích hợp vào carte sên, ngăn bắn sình đất lên phuộc.
  • Khả năng lội nước tốt do bugi và đít pô khá cao : ~45cm so với mặt đất.
  • Cụm ổ khóa từ tân tiến khóa chỉ bằng 1 nút bấm, lỗ khóa sẽ được lock = 1 nút che màu đỏ tiện cho việc nhận biết tình trạng đã khóa hay chưa. Cái này hay và nhanh. Chìa khóa đẹp, ngầu.
  • Rất tiết kiệm xăng. Mức tiêu hao xăng: đã test xăng A95 cho kết quả trung bình 56,77km/1lít, đường nội thành SG, xe zin 100%.

B - NHƯỢC ĐIỂM

  • Dọng nồi, hú tuy nhiên không róc máy do đặc trưng máy đứng.
  • Ga đầu có độ trễ và đáp ứng chậm ở tốc độ thấp, tốc độ cao ko bị.
  • Tay ga khá nặng vì phải kéo 2 dây (thêm 1 dây của hệ thống TPS-cảm biến ga)
  • Hộp đựng đồ dưới yên là quá bé, chỉ để được bộ tool, catalogue và 1 áo mưa.
  • Mở yên sau phải dùng chìa
  • Đèn trước HS1 35/35W xài điện máy cho ánh sáng quá yếu
  • Gầm và độ cao yên hơi thấp so với xe số thông thường (100/80 hoặc 110/80 nhưng lưu ý, có thể quá nghiêng xe khi dùng chống bên hoặc bánh sau đụng đất khi dùng chống giữa).
  • Tiếng pô nghe nhỏ, thiếu bass
  • Thiết kế khó khăn cho việc cân chỉnh bảo trì thông thường của người dùng như: xăng, gió, bugi…
  • Yên xe hơi nhỏ, người ngồi sau khá ê mông khi đi xa. Da yên màu mè, dễ bẩn và bay màu
  • Xe bắn sình nhiều hơn các xe số khác.
  • Xích theo xe mau chùn, phải tăng mỗi 500-700km
  • Xích hơi chùn là đánh vào gấp lạch cạch vì xích quá dài, xích trên tỳ hẳn vào gấp
  • Xuống ổ gà sâu, leo lề-gờ cao hoặc bóp mạnh thắng trước, cổ xe phát ra tiếng kêu "cụp"
  • Phuộc trước yếu, dễ hết hành trình, kêu sau 4-5000km. Chén cổ cũng lỏng-kêu tương tự
  • Phuộc sau nhún mềm sau roda
  • Chảng ba, ty phuộc, càng đạp thắng rất dễ bị biến dạng khi có va chạm mạnh từ phía trước.
  • Vỏ sau dễ bị phù ở ~10.000km nếu hay bơm hơi quá mức chuẩn + thường đi trời nắng.
  • Đạp mạnh thắng sau lết bánh dễ gây sàn đít
  • Xe bị sàng đít sang trái khi qua các gờ giảm tốc ở >40km/h

Nguồn: http://trungtamxemay.com/danh-gia-yamaha-exciter-150-vua-duong-pho-tai-viet-nam-20.html

Tags: Đánh giá xe exciter 150, Exciter 150 giá rẻ, giá xe Exciter 150, mua bán xe Exciter 150, mua Exciter 150 giá rẻ, mua Yamaha Exciter 150 giá rẻ, xe máy, xe máy Exciter 150, xe máy yamaha, xe Yamaha, Xe Yamaha Exciter 150, Yamaha Exciter 150, xe Exciter
BusinessTraining.vn / Blog