Tư vấn chọn mua ôtô cũ chạy 'ngon', giá rẻ

Thứ Sáu, 18/03/2016, 11:20 GMT+7

Để mua một chiếc xe ôtô cũ là việc không hề khó. Nhưng để mua được xe cũ với chất lượng tốt mà giá rẻ thì người mua cũng cần “giắt lưng” chút hiểu biết cơ bản về thị trường này.

Tư vấn chọn mua ôtô cũ chạy “ngon”, giá rẻ

Trên thực tế, số lượng người kinh doanh xe ôtô đã qua sử dụng càng lớn thì người tiêu dùng lại càng khó lựa chọn, bởi sự cạnh tranh thông tin, chất lượng, mẫu mã, giá cả và những mánh lới của người buôn xe cũng ngày một đa dạng hơn.

Đó cũng là lý do vì sao người tiêu dùng "nghiệp dư" nên nắm được những đặc điểm cơ bản của thị trường xe cũ, để từ đó lựa chọn được cho mình một địa chỉ phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bản thân.

  • Mua từ salon xe cũ

Ở Việt Nam hiện nay, nếu muốn mua ôtô cũ, đa phần người dùng thường tìm đến các salon xe hơi đã qua sử dụng. Ưu điểm khi đến các đại lý xe cũ là bạn được thoải mái lựa chọn, nguồn hàng dồi dào. Người mua chỉ cần đưa ra yêu cầu về loại xe, nhãn hiệu, đời, dung tích xi-lanh hay tầm tiền, chủ salon sẽ tìm mọi cách đáp ứng.

Tư vấn chọn mua ôtô cũ chạy “ngon”, giá rẻ  

Tư vấn chọn mua ôtô cũ chạy “ngon”, giá rẻ 

Hiện nay các salon có 2 nguồn xe để bán. Thứ nhất là xe thu mua từ người dùng và đem bán lại. Loại thứ hai là xe ký gửi của khách hàng.

Loại thu mua xe từ người dùng có nhiều loại, trong đó có loại xe được các chủ salon mua thanh lý từ các hãng vận tải, taxi, xe tai nạn, bị ngập nước về. Sau đó qua các công đoạn “mông má” lại chiếc xe để trông như mới với lời rao quen thuộc: chủ cũ là người kỹ tính, cần tiền mới phải bán xe nên xe đi rất giữ.

Khách hàng khi mua lại những chiếc xe thuộc dạng “cave hoàn lương” này về thì đảm bảo đi được dăm bữa nửa tháng không khác gì cưỡi “công nông”. Nguồn hàng này rất được những tay buôn ưa chuộng vì chỉ cần mua giá rẻ về, đưa vào xưởng vài hôm, ra gặp “gà chân to” là có thể lãi hàng trăm triệu.

Loại thứ hai là xe cũ từ chủ ký gửi. Những người muốn bán xe nhưng do quan hệ ít, lại muốn bán được nhanh thường mang xe ra ký gửi tại các salon. Các salon sẽ bán hộ xe cho chủ xe và thu tiền hoa hồng. Loại xe này thường mang tính hên xui vì thực tế vẫn có trường hợp chủ xe thông đồng với chủ salon để lừa đảo khách hàng.

Do đó, những người mua không có nhiều hiểu biết về ôtô cũ muốn mua được một chiếc xe chạy tốt với giá hợp lý nên lưu ý chọn những địa chỉ uy tín, được nhiều người đánh giá cao hoặc đi cùng với người quen có kinh nghiệm để xem và trả giá xe, nếu không sẽ rất dễ dính “bài” của dân buôn xe, như bị mua hớ hay mua phải xe hỏng hóc, tai nạn, xe ăn cắp

  • Mua xe cũ chính hãng

Có thể nhiều người đã từng nghe qua về chứng chỉ xe đã qua sử dụng. Đây là một loại chứng chỉ được cấp bởi các nhà sản xuất hoặc các đại lý uy tín cho những xe ôtô qua sử dụng vượt qua được bài kiểm tra về chất lượng của họ. Sau khi được cấp chứng chỉ, xe cũ cũng sẽ được hưởng bảo hành của các trung tâm cấp chứng chỉ đó. Như vậy, với chứng nhận này, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của chiếc xe mà mình bỏ tiền ra mua.

Hình thức này rất phổ biến tại các quốc gia phát triển, tuy nhiên ở Việt Nam hiện mới chỉ có một vài hãng xe có cung cấp dịch vụ này như Toyota, Mercedes-Benz hay Ford… Tuy nhiên, giá của những chiếc xe này thường không “mềm” như giá xe cũ ngoài thị trường, vì vậy người tiêu dùng cũng cần cân nhắc kĩ trước khi đưa ra lựa chọn mua xe cũ với hình thức này.

  • Mua xe cũ qua mạng

Một lựa chọn khác được khá nhiều người ưa thích đó là mua và tham khảo xe cũ trên internet. Hình thức này có ưu điểm là mẫu mã và giá cả xe vô cùng đa dạng và liên tục được cập nhật, lại không phải vất vả tìm kiếm.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, xác suất để người mua mua được xe bằng hình thức này thực tế không cao bởi nếu có xe tốt - giá tốt được đăng lên thì cũng có hàng chục, hàng trăm cò xe luôn luôn túc trực để nẫng tay trên của bạn rồi. Thêm vào đó, cũng có không ít người mua dở khóc dở cười với kiểu mua này, vì nhiều khi người đăng tin chính là cò xe hoặc chủ xe đăng tin không chính xác.

Nếu có cơ hội thì việc mua ôtô cũ từ chính chủ là cách tốt nhất để sở hữu được xe giá tốt mà không sợ bị lừa. Mặc dù vậy, có thể người bán xe cũng không biết hết bệnh của xe mình như thợ xe hay các cửa hàng xe. Chính vì vậy nếu muốn mua xe từ nguồn này, bạn nên đưa xe đi kiểm tra thật kĩ trước khi giao dịch.

>> Xem thêm: Có nên mua xe Mazda 3

5 điều cần chú ý khi mua xe ôtô cũ

Để mua được một chiếc ôtô đã qua sử dụng ưng ý thì không phải là điều đơn giản. Dưới đây là 5 tiêu chí để đánh giá khi quyết định mua một chiếc xe cũ.

  • Sự rò rỉ trên động cơ

Trong thời gian sử dụng, zoăng phớt trên động cơ có thể trở nên mất tác dụng do làm việc trong môi trường nhiệt độ và áp suất cao khiến dầu nhớt trong động cơ có thể bị rò rỉ ra bên ngoài. Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ cần phải bảo trì. Chi phí bảo trì động cơ rất tốn kém và mất thời gian, bạn nên cân nhắc đối với một chiếc xe có động cơ xuống cấp.

Sự rò rỉ trên động cơ

Sự rò rỉ trên động cơ

  • Tình trạng khung vỏ

Chiếc xe có thời gian sử dụng chủ yếu ngoài trời, do đó những điều kiện khí hậu có xu hướng làm gỉ sét hệ thống khung vỏ của chiếc xe. Những dấu hiệu dễ nhận ra sự rỉ sét bắt đầu tại những vị trí như viền cánh cửa, những vị trí dưới gầm, góc nối và các khe giữa các phần vỏ. Chi phí làm khung vỏ có thể hơn giá trị một chiếc xe cũ. Tốt nhất bạn nên từ bỏ ý định sở hữu một chiếc xe có khung vỏ bị gỉ sét.

  • Tình trạng sơn

Những chiếc xe cũ thường bị sơn lại với chất lượng thấp hơn nguyên bản. Sau thời gian sử dụng ngoài trời, sơn có thể bị phai màu hoặc nứt bề mặt. Điều này rất dễ nhận thấy, nếu tinh ý bạn cũng có thể dựa vào những dấu hiệu trên bề mặt sơn để đoán được một phần lịch sử sử dụng xe của người chủ trước. Tất nhiên giải pháp cho vấn đề sơn là bạn phải sơn lại toàn bộ xe. Chi phí sơn một chiếc xe cũng tốn từ khoảng vài triệu tới hàng chục triệu đồng.

  • Nội thất

Nội thất của một chiếc xe là tiêu chí quan trọng để bạn đánh giá tình trạng chung của chiếc xe, nội thất thường ít khi bị ảnh hưởng của thời tiết. Do đó một chiếc xe có nước sơn mới cóng với nội thất cũ nát chắc chắn không phải là chiếc xe đáng tin cậy. Chi phí cho sửa chữa nội thất và thay thế những phụ kiện, chi tiết nội thất cũng có thể trở thành nỗi lo lắng và phiền toái với bạn.

  • Hệ thống điện

Hệ thống điện trên những chiếc xe cũ không phức tạp trên những chiếc xe hiện đại, do đó những lỗi về hệ thống điện khá dễ để chuẩn đoán. Hãy cảnh giác với những lỗi về hệ thống điện bí ẩn mà người bán không chắc chắn. Chi phí sửa chữa hệ thống điện cũng không lớn nhưng sẽ là mối lo với những nguyên nhân bí ẩn.

Dựa trên những tiêu chí trên và sự tinh ý quan sát, bạn cũng có thể đánh giá sơ bộ tình trạng của một chiếc xe cũ. Tuy nhiên, nên đi cùng một người có kiến thức và kinh nghiệm về xe giúp bạn sở hữu một chiếc xe không trở thành nỗi phiền toái và tốn kém.

Thay dầu động cơ và hộp số

Máy ồn, công suất giảm, các chi tiết máy nhanh bị mài mòn… là những hậu quả điển hình do việc sử dụng dầu động cơ chất lượng kém hoặc không đúng cách. Dầu nhờn có tầm quan trọng đặc biệt đối với hoạt động và tuổi thọ của động cơ ô tô, cũng giống như máu trong cơ thể con người và động vật.

  • Chu kỳ thay dầu động cơ

Thường thì các nhà sản xuất xe hơi hiện đại khuyến cáo cứ sau khoảng 10.000km phải thay dầu động cơ. Tuy nhiên, các chuyên gia kỹ thuật tại Việt Nam cho biết trong điều kiện nước ta thì chu kỳ là sau 5000km còn sau 1000km thì ta nên thay lọc dầu.

Lý do của việc này thì nhiều, nhưng chủ yếu xuất phát từ điều kiện vận hành của xe. Đường sá Việt Nam nhiều nơi có chất lượng quá xấu. Động cơ xe phải làm việc mệt mỏi do tăng giảm ga thường xuyên, cùng với đó là nguy cơ hệ thống lọc gió có thể hư hại bất ngờ do quá nhiều bụi bẩn.

  • Đủ mà không đủ

Một thói quen có thể nói là mạo hiểm của nhiều lái xe khi thay dầu động cơ tại các điểm rửa xe vỉa hè. Điều không may xảy ra khi loại dầu thay thế có chất lượng kém hoặc dầu tái sinh mà chủ xe không thể kiểm soát được. Đặc điểm của các loại dầu phẩm chất thấp là không những khả năng bôi trơn kém, mà còn nhanh chóng bị phân hủy và đóng cặn như bùn sền sệt bám dưới đáy cac-te.

Chất cặn đó bám nhiều sẽ chiếm luôn không gian thực của dầu bôi trơn, khiến quá trình kiểm tra mức dầu chỉ cho kết quả ảo. Thông số trên thước thăm dầu có thể cho biết mức dầu vẫn ổn, nhưng thực chất thì dầu bôi trơn lại bị thiếu. Nguy hiểm hơn là chất cặn quá nhiều sẽ chặn cửa hút của bơm dầu hoặc chui vào trong bơm, làm tắc hoặc “chết” bơm. Lúc đó, dầu sẽ không được bơm lên các chi tiết được khiến động cơ bị bó và hỏng rất nhanh.

  • Những hậu quả tai hại

Trên các loại xe cao cấp, dầu bôi trơn động cơ do một hệ thống phức tạp kiểm soát và sẽ phát tín hiệu nếu có sự cố xảy ra. Phương thức cảnh báo có thể khác nhau trên các dòng xe khác nhau. Hầu hết xe hơi hiện nay báo lượng dầu không đủ, nhưng cũng có những xe cảnh báo báo áp suất dầu.

Dấu hiệu đầu tiên của việc bị thiếu dầu hoặc dầu chất lượng kém là động cơ ồn hơn bình thường. Khả năng bôi trơn kém sẽ làm các chi tiết bị mài mòn nhanh hơn. Quá trình cọ sát và mài mòn của các chi tiết lại sinh nhiệt làm động cơ nóng lên, càng đẩy nhanh sự mài mòn.

Trao đổi với Đông Đô Auto, Ông Sơn – Giám đốc kỹ thuật Đông Đô Auto cho biết: “Khi thấy động cơ nóng và nổ ồn hơn bình thường, các chủ xe cần nhanh chóng đưa đi kiểm tra. Nếu nguyên nhân là do dầu chất lượng kém thì chỉ cần vệ sinh sạch máy rồi cho dầu mới vào, máy sẽ lại êm bình thường trở lại”.

Ông Sơn còn chia sẻ: “Với các dòng xe cao cấp thì loại dầu động cơ tốt nhất là loại dầu phải được cấp đúng với ký hiệu do nhà sản xuất động cơ quy định.

  • Khi nào thì phải thay dầu hộp số?

Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng không phải ai từng sử dụng xe hơi cũng biết câu trả lời chính xác. Trao đổi về vấn đề này, ông Sơn nói: “Nhiều loại dầu hộp số có thể có tuổi thọ song hành với hộp số và rất ít khi phải thay nếu không xảy ra sự cố nào đó. Các sự cố xảy ra có thể là trường hợp xe bị ngập nước hoặc chảy dầu dẫn đến thiếu gây hiện tượng giật khi chuyển số.”

 

Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô, xe ôtô cũ
BusinessTraining.vn / Blog
Tags: ôtô, mua bán ôtô, ôtô giá rẻ, giá ôtô, chọn mua ôtô, ôtô đã qua sử dụng, xe ôtô, mua bán xe ôtô, xe ôtô giá rẻ, bảo dưỡng xe ôtô, hướng dẫn bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi bảo dưỡng xe ôtô, lưu ý khi mua ôtô, phụ tùng ô tô, chọn mua phụ tùng ô tô, xe ôtô cũ
BusinessTraining.vn / Blog